So Cool

So Cool

วงโซคูล (อังกฤษ: So Cool) เป็นวงร็อกรุ่นใหม่ที่ยึดเอาความเป็นไทยมาเป็นเอกลักษณ์ ในเครือ GMM Grammy สังกัด อัพจี มีเพลงที่ได้รับความนิยมมากมาย เช่น คนเจียมตัว อกหักจากมือถือ เลี้ยงส่ง คนถัดไป ซากอ้อย ย้อมใจ ฟ้าสาป Messageผิดเบอร์ Outใจ คนขำๆ ไผ่ลู่ลม บาดตา สวรรค์ไม่มีตา และ ลิขิตฟ้า

สมาชิกในวงโซคูลทุกคนเป็นคนจังหวัดพิษณุโลก โจ๊กกับมาร์ช เป็นพี่น้องกัน ส่วนแจนกับเจมส์ก็เป็นพี่น้องกัน ทั้งสี่คนนี้จะอยู่บ้านใกล้กัน เมื่อวงโซคูลว่างงานก็มักจะกลับบ้านเกิด บางครั้งก่อนจะมีคอนเสิร์ตก็จะมีการซ้อมดนตรีก่อนเล่นจริง

ก่อนที่พวกเขาจะได้มาเป็นนักร้อง เขาได้ไปประกวดวงดนตรียามาฮ่า และตามจังหวัดบ้านเกิดอยู่หลายครั้ง จนได้รางวัลชนะเลิศมาหลายครั้ง จึงได้มีโอกาสได้มาเป็นนักร้องค่ายแกรมมี่

โซคูลเคยมีสมาชิกด้วยกัน 4 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นญาติพี่น้องกัน แต่ในปี พ.ศ. 2551 ได้มีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 คนคือ กอล์ฟ ชาวจังหวัดสุโขทัย รวมเป็น 5 คน เป็นนักร้องนำคู่กับโจ๊ก ซึ่งเป็นนักร้องคนเดิม โดยโจ๊กได้เห็นฝีมือของกอล์ฟจากการร้องเพลงเปิดตัวให้วงโซคูลก่อนขึ้นเล่นใน คอนเสิร์ตของโซคูลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพะเยา จึงตั้งใจจะให้กอล์ฟออกอัลบั้มเดี่ยว แต่ด้วยความสนิทสนมกันจึงได้ตัดสินใจพาเข้าร่วมวงจนถึงปัจจุบัน

สมาชิก

  • โจ๊ก พรภพ จันทร์เจริญ (กีตาร์ / ร้องนำ/ แสดงนำในมิวสิกวิดีโอ) (เกิด 22 เมษายน พ.ศ. 2528)
  • กอล์ฟ อดิเทพ ประสงค์ (ร้องนำ) เป็นสมาชิกใหม่ ที่เข้าร่วมกับวงโซคูลตั้งแต่อัลบั้ม Five เป็นต้นไป (เกิด 3 พฤษภาคม)
  • แจน ปริญญา ทองสุข (กีตาร์) (เกิด 10 มกราคม พ.ศ. 2527)
  • เจมส์ ศุภลักษณ์ ทองสุข (เบส) (เกิด 11 สิงหาคม พ.ศ. 2532)
  • มาร์ช ภูพิณ จันทร์เจริญ (กลอง) (เกิด 8 กันยายน พ.ศ. 2532)
ประวัติ

แรกเริ่มเดิมที วงโซคูลมีสมาชิก 4 คน ซึ่งประกอบด้วยพี่น้องแท้ ๆ 2 ครอบครัว ได้แก่ โจ๊กกับมาร์ช และ แจนกับเจมส์ ทั้ง 2 ครอบครัวนี้เป็นญาติกัน กล่าวคือ ตาของโจ๊กและมาร์ช เป็นพี่ชายของยายของแจนและเจมส์ ทุกคนในวงขณะนั้นสนใจเครื่องดนตรีเดียวกันหมดนั่นคือกีต้าร์ เหล่าบรรดาญาติจึงหากีต้าร์เก่า ๆ มาให้ครบทุกคน หลังจากนั้นพวกเขาจึงคิดอยากตั้งวงขึ้น มาร์ชเปลี่ยนไปเล่นกลองให้กับวง และเจมส์ก็ถูกแจนบังคับให้ไปเล่นเบส วงโซคูลขณะนั้นได้ห้องซ้อมเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ติดกับบ้านยายของโจ๊ก มีเพื่อนบ้าน 3-4 คนพยายามจะเข้าวงด้วย แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน

วงโซคูลมีวงโลโซเป็น ทั้งแรงบันดาลใจ ต้นแบบ และเป็นแม่พิมพ์เดียวในยุคนั้นที่โซคูลเดินตามรอยเท้า พวกเขาเล่นดนตรีจนเป็นเรื่องเป็นราวโดยไม่รู้ตัว พวกเขาได้ไปเล่นดนตรีให้กับงานหลายงาน ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานวัด งานเทศกาล หรือเล่นในสถานพินิจ ครั้งหนึ่งเขาได้ออกทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เป็นงานวันเด็ก ทางสถานีต้องการให้ทางวงระบุชื่อวง โจ๊กจึงได้วิธีเปิดพจนานุกรมแบบสุ่มจนกระทั่งเจอคำว่า มิลเลเนียม (millennium) จึงนำมาเป็นชื่อวงในยุคนั้น ต่อมาพวกเขาก็เปลี่ยนชื่อวงอีกครั้ง โดยจะต้องเป็นชื่อที่มั่นคงและแน่นอน โจ๊กให้ผู้เป็นอาคัดชื่อภาษาอังกฤษไว้หลาย ๆ ชื่อ และโจ๊กก็ได้เลือกชื่อ so cool ซึ่งแปลว่า "เจ๋ง" เพราะรู้สึกสะดุดตา และเป็นชื่อที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยยุคนั้น

วงโซคูลเคยผ่านการแสดงดนตรีมากว่า 100 เวที เคยประกวด 3-4 ครั้ง แพ้ 1 ครั้ง การประกวดครั้งสุดท้ายเป็นการประกวดถ้วยพระราชทานชิงแชมป์ประเทศ ซึ่งรางวัลที่หนึ่งจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งชิงแชมป์เอเชีย การแข่งขันแบ่งเป็นสองรุ่น ซึ่งจะคัดเทปเดโม่ 10 ม้วนจากทั้งประเทศ วงโซคูลส่งไป 2 เพลงตามกฎ ได้แก่เพลง เข้ามาเลย ของวงโลโซ และอีกหนึ่งเพลงแต่งเอง (ดนตรีแบบเดียวกับเพลงอกหักจากมือถือ) วงโซคูลซ้อมอย่างหนักหน่วงทุกวัน พวกเขาเช่าห้องซ้อม 1-2 ชั่วโมงหลังเลิกเรียนตอนเย็นเพื่อซ้อมดนตรี เมื่อถึงวันประกาศผล ปรากฏว่าเทปเดโม่ของวงโซคูลก็เป็น 1 ใน 10 ม้วนจริง ๆทำให้พวกเขารู้สึกคึกคักและท้าทายมากขึ้น ในวันแข่งขัน แต่ละวงก็แสดงความสามารถของตนเต็มที่ รวมถึงโซคูล ผลการประกวดรอบสุดท้ายประกาศว่าวงโซคูลได้รับรางวัลชนะเลิศและรางวัลการแสดงยอดเยี่ยมซึ่งจะพาพวกเขาแข่งชิงแชมป์เอเชียในฐานะตัวแทนประเทศไทย แต่ก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์วินาศกรรมวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2544 จึงทำให้การแข่งขันถูกยกเลิกไป

อัลบั้มเต็ม

  • So Cool (16 มีนาคม พ.ศ. 2547)

    1. คนเจียมตัว
    2. โอ้แม่ดอกฟ้า
    3. หนาวใจ
    4. สาวๆฟังทางนี้
    5. อยู่เป็นเพื่อนเธอ
    6. You are so cool
    7. อกหักจากมือถือ
    8. อายเพื่อนเธอ
    9. ซึมเซา
    10. ขอให้ฝัน



  • So Hot (26 สิงหาคม พ.ศ. 2548)
  1. คนมันแรง
  2. เลี้ยงส่ง
  3. ขอเบอร์
  4. คนถัดไป
  5. ไม่อยากกินโจ๊ก
  6. หมูไปไก่ไม่มา
  7. เผื่อใจไม่เป็น
  8. ซากอ้อย
  9. ไทยยิ้ม
  10. ก่อนสิ้นแสงดาว



  • Soda (27 มิถุนายน พ.ศ. 2549)
    1. ย้อมใจ
    2. ฟ้าสาป
    3. So Cool มาแล้ว
    4. ขอใช้คำว่าแฟนก่อน
    5. เธอสวยขาด
    6. เพลงดิ้น
    7. ลับลมคมใน
    8. รักบานปลาย
    9. สาวสมิง
    10. ศรรัก



  • Never Die My Love (17 กรกฎาคม พ.ศ. 2550)

    1. Message ผิดเบอร์
    2. Out ใจ
    3. กิ่งทองใบตำแย
    4. กล้าได้อายอด (Now U have boyfriend)
    5. สะพานควาย
    6. คนขำๆ
    7. Never Die
    8. คนไม่รู้จักพอ
    9. ก.ข.ค.
    10. เค้กในงานแต่ง


  • Five (19 สิงหาคม พ.ศ. 2551)

    1. ไผ่ลู่ลม (โจ๊ก / กอล์ฟ)
    2. ใจไม่เชื่อง (โจ๊ก)
    3. บาดตา (กอล์ฟ)
    4. สวรรค์ไม่มีตา (กอล์ฟ)
    5. รับกลับ (โจ๊ก / กอล์ฟ)
    6. ไฟไม่สิ้นเชื้อ (กอล์ฟ)
    7. ลิขิตฟ้า (โจ๊ก)
    8. โรคหัวใจ (กอล์ฟ)
    9. Joker (โจ๊ก / กอล์ฟ)
    10. Converse (โจ๊ก)
หมายเหตุ ชื่อเพลงที่มีตัวหนา คือเพลงที่ถูกนำมาโปรโมท

อัลบั้มพิเศษ

  • So Hits (27 ตุลาคม พ.ศ. 2549) เป็นอัลบั้มรวมเพลงฮิตตั้งแต่อัลบั้ม So Cool ถึง Soda และมีเพลงใหม่ 2 เพลงคือ ขอเดท และ รักต้องแสดงออก

เพลงพิเศษ

  • โจ๊ก พันธุ์ทิพย์ (โจ๊ก)

คอนเสริ์ต

โซคูลได้ทัวร์คอนเสิร์ตไปทุกที่ทุกแห่งทั่วประเทศไทย เคยไปร่วมเล่นกับศิลปินกลุ่มอื่นเช่น แคลช เสก โลโซ ถึงแม้วงโซคูลยังไม่เคยมีคอนเสิร์ตใหญ่เป็นของตัวเองก็ตาม แต่พวกเขาก็เคยแสดงคอนเสิร์ตในงานต่างๆมากมาย เช่น

  • รายการ 7 สีคอนเสิร์ต ทางช่อง 7 ถึง 5 ครั้งด้วยกัน ดังนี้

ครั้งที่ 1 (พ.ศ. 2547) เป็นครั้งแรกของโซคูลที่เล่นในคอนเสิร์ตนี้ โดยพวกเขาเล่นร่วมกับวงบูโดกัน โดยเขาได้เล่นเพลง คนเจียมตัว อกหักจากมือถือ คนเจียมตัว(อีกครั้ง) และเพลง You are so cool
ครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2547) โซคูลกลับมาเล่นคอนเสิร์ตอีกครั้ง โดยคราวนี้เล่นวงเดียว เพลงที่ได้เล่นคือเพลง คนเจียมตัว สาวๆฟังทางนี้ โอ้แม่ดอกฟ้า อกหักจากมือถือ อมพระมาพูด(ของ Bird Sek) อายเพื่อนเธอ คนเจียมตัว(อีกครั้ง) และ You are so cool
ครั้งที่ 3 (พ.ศ. 2548) พวกเขากลับมาเล่นคอนเสิร์ตนี้พร้อมผลงานชุดที่ 2 อัลบั้ม SO HOT ครั้งนี้ได้เล่นร่วมกับวง แบล็กเฮด ได้เล่น 3 เพลงคือ เลี้ยงส่ง คนถัดไป และคนมันแรง
ครั้งที่ 4 (พ.ศ. 2549) พวกเขากลับมาเล่นคอนเสิร์ตนี้พร้อมผลงานชุดที่ 3 อัลบั้ม SODA ครั้งนี้ได้เล่นวงเดียว เพลงที่เล่นคือ So Cool มาแล้ว ขอใช้คำว่าแฟนก่อน ลับลมคมใน ฟ้าสาป เพลงเมดเลย์เพลงเก่า : คนเจียมตัว ซากอ้อย เลี้ยงส่ง และต่อด้วย ย้อมใจ เพลงดิ้น และสาวสมิง
ครั้งที่ 5 (25 สิงหาคม พ.ศ. 2550) พวกเขากลับมาเล่นคอนเสิร์ต วงเดียว โดยนำเพลงจากชุดที่ 4 NEVER DIE MY LOVE มาเล่นในคอนเสิร์ตนี้ด้วย โดยเพลงที่ได้เล่นคือ Message ผิดเบอร์ กิ่งทองใบตำแย คนขำๆ เพลงเมดเลย์เพลงเก่า : คนเจียมตัว ฟ้าสาป เลี้ยงส่ง ตามด้วย คนไม่รู้จักพอ OUTใจ Never Die และปิดท้ายด้วย Message ผิดเบอร์ (อีกครั้ง) รายการ O:IC ใน O:IC Delivery Concert อีกหลายครั้งMaland Rock Day Concert #3 WE WILL LOVE YOU (13 กรกฎาคม พ.ศ. 2551) เป็นคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นโดยรายการแมลงมันส์ ณ มูนสตาร์ สตูดิโอ เป็นการนำวงดนตรีร็อคมารวมตัวกันเพื่อเล่นคอนเสิร์ตครั้งนี้ ได้แก่ แคลช บอดี้สแลม โปเตโต้ กะลา สวีทมัลเล็ท โซคูล บิ๊กแอส พาราด็อกซ์ แบล็กเฮด เรทโทรสเปค ฟาเรนไฮต์ แฮงแมน ซีล โนโลโก้ เพลย์กราวด์ ซูเปอร์ซัพ และร็อคแคมพ์ คอนเสิร์ตครั้งนี้จัดขึ้นหลายครั้ง โดยวงโซคูลได้ขึ้นแสดงในครั้งที่ 3 โดยเล่นร่วมกับวงเฟรชเชน อินสติงค์ ซูเปอร์ซับ อินทูเดอะมูน แพนเค้ก กะลา และโปเตโต้



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "So Cool"

แสดงความคิดเห็น